Friday, December 14, 2007

“คุณธรรมนำความรู้ สู่สังคมแห่งสันติ”

นายวิจิตร ศรีสอ้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในเปิดการสัมมนาเครือข่ายครอบครัวคุณธรรม และปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “คุณธรรมนำความรู้ สู่สังคมแห่งสันติ” เมื่อวันที่ ๒๑ มกราคม ๒๕๕๐ ที่หอประชุม พลเอกสุจินดา คราประยูร โรงเรียนทวีธาภิเศก

รมว.ศธ. ได้ย้ำนโยบายสำคัญของรัฐบาลปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบายทางด้านสังคม ซึ่งเน้นเรื่องการเสริมสร้างคุณธรรมในสังคมไทย และเป็นเรื่องของกระทรวงทางด้านสังคมหลายกระทรวง เช่น กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงวัฒนธรรม งานบางส่วนของกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นครั้งแรกที่มีการประกาศนโยบายและร่วมกันระหว่างกระทรวงที่มีบทบาทในการพัฒนาสังคม ซึ่งถือเป็นวาระแห่งชาติ โดยแต่ละกระทรวงได้นำเรื่องนี้ไปทำแผนปฏิบัติในส่วนที่เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่

กระทรวงศึกษาธิการ ได้ขานรับนโยบายเรื่องการเสริมสร้างคุณธรรมในสังคมไทย โดยได้กำหนดการเสริมสร้างคุณธรรมในระบบการศึกษาไทย ซึ่งระบบการศึกษาไทยเป็นระบบเก่าที่จะต้องพัฒนาเยาวชน และเสริมสร้างวัฒนธรรมให้สอดคล้องกับความต้องการของสังคม ศธ.จึงได้ประกาศนโยบายที่ชัดเจน ซึ่งเปลี่ยนจากการพัฒนาคนให้มีความรู้คู่คุณธรรม เป็น “คุณธรรมนำความรู้” ด้วยเหตุผลที่ว่า การที่จะสามารถพัฒนาคนให้เป็นคนดี พัฒนาให้เก่งและเป็นคนมีความสุขได้ เป็นเรื่องที่ไม่ยาก แต่ถ้าเน้นให้เป็นคนเก่ง ดีและมีสุข ตามหลักการที่ยึดถือในการปฏิรูปการศึกษา ยังเป็นสิ่งที่น่ากังวล เพราะเป็นเพียงคนเก่ง แต่ไม่เป็นคนดี ก็จะกลายเป็นบุคคลที่เอาเปรียบสังคม

รมว.ศธ. กล่าวต่อว่า นโยบายการศึกษาไทยในรัฐบาลปัจจุบัน เน้นเรื่องการพัฒนาคนดี มีความรู้ และอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน รวมทั้งได้วางแนวทางอย่างชัดเจนในเรื่อง การตระหนักสำนึกในปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ความสมานฉันท์ สันติวิธี และวิถีชีวิตประชาธิปไตย โดยมีคุณธรรมเป็นพื้นฐาน ดำเนินการประสานกันระหว่างสถาบันหลักในสังคม ๓ สถาบัน อันได้แก่ สถาบันครอบครัว สถานศึกษาและสถาบันทางศาสนา สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องเก่าที่ถูกละเลยมานาน

การศึกษา คือ บวร ซึ่งแปลว่าความเจริญรุ่งเรือง แต่แท้จริงแล้วย่อมาจากคำว่า บ้าน วัด และโรงเรียน เป็นการยึดถือมาตั้งแต่สมัยโบราณว่า กระบวนการพัฒนาคน สิ่งที่มีชีวิต คนจะเกี่ยวข้องกับ ๓ สถาบันเป็นหลัก เพราะสถาบันเหล่านี้ให้การศึกษาอบรมในทุกๆ ด้าน

ในส่วนของด้านคุณธรรม ขณะนี้ ศธ.ได้จัดทำแผนปฏิบัติการ ซึ่งได้รับความเห็นชอบจาก ครม. แล้ว ใช้ชื่อว่า “แผนการเสริมสร้างคุณธรรมในระบบการศึกษาไทย” โดยมีคณะกรรมการเสริมสร้างคุณธรรมในระบบการศึกษาไทย มีการเชื่อมโยงกับสถาบันครอบครัว สถาบันทางศาสนา และสถานศึกษาทุกระดับ ทุกประเภท ถือได้ว่าเป็นแบบอย่างที่เครือข่ายของสถาบันต่างๆ จะร่วมกันทำให้มากขึ้น และขยายผลให้สมบูรณ์ต่อไป

No comments: